Sự thành công của một sản phẩm được xác định và đo đạc ngay từ lúc ban đầu, tại thời điểm nó được tung ra thị trường. Trong một thị trường toàn cầu hóa, nơi mọi sản phẩm đều đấu tranh cho tâm trí và ví tiền của người tiêu dùng, điều quan trọng là người tiêu dùng phải được truyề tải, giới thiệu lý do tại sao sản phẩm của bạn là khác biệt và là sản phẩm tốt hơn ngay từ lúc bắt đầu.
Ra mắt sản phẩm là một nỗ lực có mục tiêu nhằm giới thiệu sản phẩm mới với thế giới. Mục đích là để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn và đảm bảo rằng họ biết về nó. Các buổi ra mắt sản phẩm thông thường sẽ liên quan đến việc tương tác trực tiếp, tương tác vật lý như họp báo, sự kiện ra mắt, triển lãm thương mại và roadshows. Tuy nhiên, tất cả các hoạt động này tạm dừng khi xuất hiện đại dịch Covid 19 vào đầu năm 2020. Thế nhưng các thương hiệu và tập đoàn vẫn tiếp tục tung ra các sản phẩm và dịch vụ mới thông qua các phương pháp cải tiến và sáng tạo hơn.
Một trong những phương pháp phổ biến và hiệu quả nhất trong số các phương pháp cải tiến và sáng tạo này là việc ra mắt sản phẩm trên nền tảng ảo. Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, việc ra mắt sản phẩm trên nền tảng ảo đã trở nên phổ biến và dần trở thành một chuẩn mực mới. Ngày nay, với tất cả các hạn chế áp đặt lên việc tụ tập nơi công cộng, lên các chuyến công tác và việc giãn cách xã hội, các công ty đang dần chuyển hết các hoạt động tiếp thị thông thường sang nền tảng ảo.
Một số buổi công bố và triển lãm thương mại toàn cầu quy mô lớn hàng năm vốn là cơ hội chính của nhiều ngành công nghiệp như CES, iFA và HKTDC đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Nhưng thay vì hủy bỏ chúng, ban tổ chức đã đưa các triển lãm lớn này hoàn toàn lên mạng. Các công ty được mời tham gia vào những buổi giới thiệu ảo, các cuộc họp trên nền tảng web và các buổi trình diễn truyền hình trực tiếp trên các nền tảng ảo. Điều này mang đến cơ hội lớn cho các công ty trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu ở quy mô rộng và lớn hơn bất kể đại dịch.
Các thương hiệu và tập đoàn không chịu đầu tư vào kỹ thuật số buộc phải cải tiến chiến lược bán hàng và tiếp thị của mình, tập trung vào việc xây dựng tài sản và sự hiện diện kỹ thuật số của mình để đảm bảo khả năng tồn tại. Trong quá trình này, nhiều người được tiếp xúc hơn với lợi thế và lợi ích chính của việc ra mắt sản phẩm trên nền tảng ảo.
Ngoài khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu ở quy mô xa và rộng hơn, việc ra mắt sản phẩm trên nền tảng ảo cho phép nhiều người tham gia qua việc truy cập sự kiện một cách thoải mái từ nơi họ đang ở. Không hề có bất cứ giới hạn vật lý nào lên số lượng người tham gia, điều này tương đương với việc số người xem lẫn sự hiển thị của sản phẩm được tăng lên.
Chất lượng tương tác của khán giả cũng được dự kiến sẽ tăng lên khi ra mắt sản phẩm trên nền tảng ảo so với các sự kiện thông thường. Khi người tham gia muốn biết thêm thông tin, họ sẽ xếp hàng để được trao đổi trực tiếp với đại diện nhà cung cấp, trong khi một số người thậm chí có thể không có được cơ hội đó tại các sự kiện thực tế. Khi tổ chức ra mắt sản phẩm trên nền tảng ảo, thông qua các kênh toàn diện hoặc sử dụng các công cụ hội thảo trên web đã cho phép các đại diện nhà cung cấp tham gia vào các phiên trò chuyện trực tiếp hoặc nhóm người tham gia theo từng nhóm nhỏ, giảm bớt được sự phức tạp, giải tán được áp lực từ đám đông và cảnh phải xếp hang chờ đợi.
Bên cạnh sự linh hoạt và tiện lợi, các tập đoàn vẫn quan tâm nhất đến lợi ích kinh tế mà họ có thể đạt được khi quyết định ra mắt sản phẩm trên nền tảng ảo. Về mặt chi phí, tổ chức một sự kiện ảo chắc chắn sẽ tiết kiệm nhiều hơn so với việc tổ chức một sự kiện vật lý, trực tiếp thông thường, điều mà đòi hỏi nguồn nhân lực lớn hơn, tại địa điểm lớn và tốn nhiều thời gian hơn. Với chi phí thấp hơn mà phạm vi tiếp cận lại rộng hơn, khi mỗi khách hàng tiềm năng hay lượng hàng bán ra được chuyển đổi sẽ thu về hiệu quả chi phí tốt hơn, đồng nghĩa với việc gia tăng tỷ lệ thu hồi vốn (hay còn gọi là ROI).
Đây là thời điểm mà việc tung ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mới thông qua các nền tảng ảo không còn là sự lựa chọn nữa mà là một điều cần phải làm. Chúng ta đã ở trong kỷ nguyên kỹ thuật số nơi điểm truy cập thông tin đầu tiên là qua Internet. Các thương hiệu và doanh nghiệp đều hướng tới mục tiêu thu được lợi nhuận tối đa trong thời gian ngắn nhất với chi phí thấp nhất. Việc ra mắt sản phẩm trên nền tảng ảo đã và đang đáp ứng kỳ vọng này một cách hoàn hảo ít nhất trong thời điểm hiện tại và thời gian dài sắp tới.